ReadyPlanet.com
Royal Hair
Herbal Drink
Royal Herbs
Bath & Shower
Gift Set




แก้ปัญหาผมร่วง

โดยปกติทั่วๆไปแล้ว เส้นผมของเราจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่ตลอดเวลาตามวัฏฏจักรธรรมชาติของเส้นผมที่มีการหลุดร่วง และการงอกขึ้นใหม่ ตามวัฏฏจักรของเส้นผม  แต่การร่วงของเส้นผมถ้าปกติธรรมดาโดยทั่วไปก็ไม่เกิดผลกระทบใดๆต่อเจ้าของ  แต่ถ้าการร่วงของเส้นผมกลายไปเป็นปัญหา คือไม่ใช่ร่วงแบบปกติธรรมดาทั่วๆไป  แต่เป็นการร่วงที่ผิดปกติจากธรรมชาติที่ควรจะเป็น  ซึ่งทำให้เกิดปัญหาต่างๆติดตามมา เช่น  ผมบางลง  ผมไม่สมบูรณ์  มีผลทำให้ปริมาณของเส้นผมลดลงอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ภาวะผมบางเริ่มปรากฎขึ้น
ผมร่วง  ก่อให้เกิดความเครียดได้ ผมร่วง  ก่อให้เกิดปัญหาผมบางลงเรื่อยๆได้ ผมร่วงมากๆ ทำให้ผมบางลงเรื่อยๆ ทำให้สูญเสียบุคคลิก  ผมร่วงเรื้อรังมีผลกระทบต่อจำนวนเส้นผมได้ มีผลต่อการเกิดปัญหาภาวะผมบางลง ซึ่งทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นและความมั่นใจในตัวเอง  สภาวะผมร่วงเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น โรคภัยไข้เจ็บ และการดูแลผมที่ไม่ถูกต้อง พฤติกรรมต่างๆที่มีผลกระทบต่อผมร่วง

เส้นผมที่เติบโตตามปกติทั่วๆไป ( ที่ไม่มีปัญหาอะไร )

90% ของผมบนหนังศีรษะ เป็นผมที่กำลังเจริญเติบโต แต่ละเส้นมีอายุระหว่าง 2-6 ปี อีก 10% ของเส้นผม อยู่ในระยะพักตัว ซึ่งใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ จากนั้นก็จะค่อยๆ หลุดร่วงไป เมื่อผมร่วง จะมีผมเส้นใหม่ งอกขึ้นมาแทนที่ในรากผมเดิม และเริ่มวงจรผมที่เจริญเติบโตต่อไป ซึ่งเป็นวัฏฏจักรของเส้นผม โดยทั่วๆไปกรณีที่ไม่มีปัญหาอะไรเส้นผมบนหนังศีรษะของเราจะประมาณยาว 1/2 นิ้ว ต่อเดือน เมื่ออายุมากขึ้น จะโตช้าลงตามการเจริญเติบโตของเซลล์ ผมสีบลอนด์จะมีเส้นผมมากกว่าสีอื่น มีประมาณ 140,000 เส้น ผมสีเข้มมีประมาณ 105,000 เส้น ผมสีแดง จะมีประมาณ 90,000 เส้น ผมที่ร่วง ส่วนใหญ่จะร่วงตามวงจรปกติ เฉลี่ย 50-100 เส้น/วัน สำหรับผู้หญิง และ 15 - 30 เส้น ในเพศชาย ( กรณีไม่มีปัญหา )


ปัญหาต่างๆของเส้นผม

ผมร่วงผิดปกติ / ผมร่วงเรื้อรัง การใช้เครื่องสำอางและสารเคมีบางชนิดและดูแลผมอย่างไม่ถูกวิธี  เช่น การย้อมผม, โกรกผม, กัดสีผม, ยืดผม และดัดผม จะสร้างปัญหาให้กับเส้นผมมาก ( กรณีที่มีปัญหาอยู่แล้ว )  ผมจะอ่อนแอและแตกหักขาดง่าย ปัญหาจะเพิ่มมากขึ้นและอาจเรื้อรังได้ อาจก่อให้เกิดปัญหา ผมร่วงมากขึ้นจนพัฒนาไปเป็นผมร่วงเรื้อรังได้ในที่สุด ถึงเวลานั้นโรคผมบางก็จะมาเยือนถึงเรือนผม ในบางรายถึงขั้นศีรษะล้านก็มีให้เห็นอยู่ทั่วๆไป ซึ่งส่วนมากผู้ที่มีปัญหาผมร่วงจะเพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น จนผลที่ตามมาก็คือภาวะผมบาง
ผมร่วง, ผมบางหรือศีรษะล้านจากพันธุกรรม

 โดยทั่วไปแล้วส่วนที่รับจากพันธุกรรมหรือกรรมพันธุ์โดยตรงก็คือ ผมบางและศีรษะล้าน อาจได้จากทั้ง ทางพ่อหรือแม่หรือบรรพบุรุษของพ่อและแม่ก็ได้ ผู้หญิงจะมีอาการผมบางในจำนวนน้อยกว่าเพศชาย แต่ไม่ถึงกับศีรษะล้าน พบได้ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์ขึ้นไป เพศชายจะพบมากกว่าเพศหญิง เนื่องจากยีนลักษณะผมบางหรือศีรษะล้านจะแสดงปมลักษณะเด่นนี้ได้ดีกว่า
 ผมร่วงเป็นหย่อมๆ จากความเครียด
ผมร่วงชนิดนี้ จะร่วงเป็นหย่อมๆ เหลือแต่หนังศีรษะเรียบๆ กลมๆ ขนาดเท่ากับเหรียญบาท หรือใหญ่กว่า อาจจะร่วงทั้งศีรษะ หรือผมร่วงบางจุด อาจจะลามถึงขนตามตัว ปัจจุบันปัญหานี้เกิดได้ค่อนข้างมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดความเครียดมีมากมายหลายอย่าง อาจเป็นกับเด็กหรือผู้ใหญ่ได้ทุกวัย 
ผมร่วงหลังคลอดลูก หรือ
ระหว่างตั้งครรภ์  หรือหลังคลอดแล้ว 2-3 เดือน ผมจะร่วง อาจร่วงเป็นระยะเวลา ประมาณ 1-6 เดือน ส่วนใหญ่แล้วจะหายได้เอง ผมร่วงประเภทนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะของฮอณ์โมนในร่างกายของคนมีครรภ์
ผมร่วงจากปัญหามีไข้สูง, ติดเชื้อ, ไข้หวัดใหญ่รุนแรง
ความเจ็บป่วย ทำให้ผมเข้าสู่ระยะหยุดเจริญเติบโต หลังจากไข้สูง ป่วยหนัก หรือติดเชื้อ 4 อาทิตย์ถึง 3 เดือน จะมีผมร่วงมาก จนคนไข้ตกใจ ( คนไทยเรียกว่า จับไข้หัวโกร๋น ) ส่วนมากจะหายได้เอง
ผมร่วง จากโรคต่อมไทรอยด์
ทั้งโรคไทรอยด์ที่มีอาการ หรือไม่มีอาการ ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ แพทย์จะเจาะเลือด เพื่อการวินิจฉัยและรักษา เมื่อรักษาแล้ว ผมจะดกดำเหมือนเดิม
ผมร่วงจากโรคไต  ผู้ที่ป่วยเป็นโรคไต อาจประสบกับปัญหาผมร่วงมากกว่าปกติ ยิ่งช่วงที่ไตอักเสบ จะเห็นปริมาณผมร่วงมากกว่าปกติ 
ผมร่วงจากการได้อาหารโปรตีนไม่พอ
ในกรณีคนไข้ลดน้ำหนัก หรือมีอุปนิสัยการกิน ที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการขาดโปรตีน ร่างกายจะพยายามสำรองโปรตีนไว้ โดยเปลี่ยนผม จากระยะการเจริญเติบโต เข้าสู่ระยะพัก หลังจากนั้น 2-3 เดือน ผมจะเริ่มร่วง แต่จะกลับสู่ภาวะปกติได้ ถ้าได้รับโปรตีนในอาหาร อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ผมร่วงจากการใช้ยา 
ยาบางอย่างอาจทำให้ผมร่วงได้ชั่วคราว เช่น ยารักษาโรคเก๊าท์ ยาแก้ปวดข้อ ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคหัวใจ ยารักษาโรคความดันสูงไมน๊อกซิดิล ยาลดความเข้มข้นของเลือด ยาวิตามินเอในขนาดสูงๆ ก็ทำให้ผมร่วงได้ 
ผมร่วงจากยารักษามะเร็ง
ยารักษามะเร็ง จะทำให้เซลล์ผมหยุดแบ่งตัว ผมจะบางและแตก จะเกิดหลังจากได้ยา 1-3 อาทิตย์ ผมอาจจะร่วงได้ถึง 90% เมื่อหยุดยา ผมจะกลับขึ้นใหม่เหมือนเดิม ช่วงผมบางมากๆ อาจต้องใส่วิกผมไปก่อน การใช้คีโมรักษาโรคมะเร็งก็มีผลทำให้ผมร่วงมากขึ้นได้ ซึ่งโดยเฉพาะโรคมะเร็งก็ทำให้ผมร่วงง่ายอยู่แล้ว
ผมร่วงจากยาคุมกำเนิด
ผู้หญิงที่ผมบาง ขณะกินยาคุมกำเนิด มักมีประวัติผมบางแบบพันธุกรรม ในครอบครัว ถ้าผมบางเกิดขึ้น หลังกินยาคุม อาจให้สูตินรีแพทย์ เปลี่ยนยาคุมให้เป็นตัวอื่น อาจมีผมร่วง หลังจากหยุดยาคุม 2-3 เดือน และอาจร่วงได้นาน ถึง 6 เดือน ลักษณะนี้ คล้ายๆ กับผมร่วงหลังคลอดลูก
ผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก 
การขาดธาตุเหล็ก บางครั้งทำให้ผมร่วง เนื่องจากรับประทานอาหาร ที่มีธาตุเหล็กไม่พอเพียง หรือร่างกายดูดซึม ธาตุเหล็กได้ไม่ดี ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมามากๆ อาจเป็นสาเหตุให้ขาดธาตุเหล็กได้ การตรวจเลือด จะช่วยในการวินิจฉัย การรักษาทำได้โดยให้กินยาเม็ดที่มีธาตุเหล็ก 
ผมร่วงจากการผ่าตัดใหญ่หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง หลังผ่าตัดใหญ่ 1-3 เดือน จะเริ่มมีผมร่วง แต่จะหายได้เองภายใน 2-3 เดือน แต่คนไข้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง จะมีผมร่วงอย่างไม่มีกำหนด  ผมร่วงจากเชื้อราที่หนังศีรษะ
เกิดจากการติดเชื้อรา หนังศีรษะมีลักษณะเป็นขุยๆ และขยายวงออก ผมจะหัก และส่วนหนังศีรษะจะบวมแดง และ มีน้ำเหลืองออก โรคนี้ติดต่อได้ง่ายในเด็ก และต้องรักษา โดยให้ยากินรักษาเชื้อรา
ผมร่วงจากการดึงผมเอง 
เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยการบิด หรือดึงผม ขนคิ้ว ขนตา จนหลุดร่วงออกมา บางครั้งเป็นการตอบสนอง ต่อความเครียด บางครั้งเป็นสัญลักษณ์ของผู้ป่วย ที่มีปัญหาทางจิตใจ  
ผมร่วง  จากสภาวะแวดล้อม  ทั้งภาวะสารเคมีต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อผมร่วงโดยตรง  ภาวะโลกที่ร้อนขึ้น  ภาวะของไขมันที่มีมากเกิน  ภาวะของหนังศีรษะที่ไม่สมบูรณ์  และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ฯ ล ฯ

    ปัญหาผมร่วงนอกจากสาเหตุจากที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว  ยังมีอีกสาเหตุที่เราท่านมองข้ามไป นั่นก็คือ การสระผมในแต่ละวันที่ไม่ถูกวิธี การเช็ดผม  การนวดหนังศีรษะ การคุ้ยแคะแกะเกา ฯลฯ 

   

   
    เส้นผมของคนเรา ถ้าการร่วงเป็นไปตามปกติทั่วๆไป ไม่มีปัญหาอื่นมาแทรกแซง  ก็ถือว่าไม่มีผลกระทบใดๆ ถ้าอัตราการงอกใหม่เป็นไปตามวัฏฏจักร  แต่ถ้าผมร่วงผิดปกติเมื่อใดจะทำให้ระบบสมดุลสูญเสียไป หรือผมร่วงตามปกติปริมาณเส้นผมหายไปในทุกๆวัน ในขณะที่เส้นผมที่งอกใหม่แทบไม่มี ซึ่งมีผลกระทบต่อการลดลงของปริมาณเส้นผมอย่างแน่นอน  ปัญหาที่ติดตามมาก็คือ ผมบางลงเรื่อยๆ ได้ทุกเมื่อ  ทั้งหมดนี้คือที่มาหรือสาเหตุของ ผมร่วง เพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีปัจจัยอีกมากมายหลายอย่างที่เป็นสาเหตุของ ผมร่วง

 

ข้อพึงปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีปัญหา ผมร่วง ผมบาง

1 ) ารสระผม
  
วิธีการสระผม หลังจากผมเปียกน้ำแล้ว ใช้แชมพูที่ทำจากธรรมชาติ พอประมาณชะโลมให้ทั่วทุกส่วนของเส้นผม ( ห้ามขยี้หรือเกาหนังศีรษะไม่ว่าค่อยหรือแรงในระหว่างชะโลมแชมพูเข้ากับเส้นผม ) หมักทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที ( เพื่อให้สารจากแชมพูเข้าไปทำปฏิกิริยาล้างไขมัน ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกตามรูขุมขนให้หมดจด ) แล้วจึงล้างออก สระซ้ำอีกรอบ ( เพื่อเป็นการล้างคราบไขมันและสิ่งสกปรกต่างๆให้สะอาด โดยเฉพาะผู้ที่หนังศีรษะมันจำเป็นต้องสระซ้ำ ) เสร็จแล้วล้างออกให้สะอาดปราศจากคราบของแชมพู กรณีใช้ครีมนวดก็ให้ใช้หลังสระซ้ำในรอบที่ 2 โดยชะโลมครีมนวดให้ทั่วๆ นวดเบาๆให้เข้ากับเส้นผม ( ห้ามนวดแรง จะมีผลต่อเส้นผมบางเส้นที่อ่อนแออยู่แล้ว ) หมักทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดปราศจากคราบของครีมนวดผม ผู้ที่หนังศีรษะมันจนถึงมันมาก ควรทำความสะอาดหนังศีรษะ ( สระผม ) เช้า-เย็น เพื่อเป็นการล้างคราบไขมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่หมักหมมมาตลอดทั้งวัน อาการคันศีรษะบ่อยๆ และเชื้อรา สิวอักเสบ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เข้าไปย่อยสลายไขมันบนหนังศีรษะนั่นเอง การสระผมบ่อยไม่ได้ทำให้ผมร่วงมากขึ้น ( ตามความเชื่อดั้งเดิมที่เชื่อถือแบบผิดๆ ) ตรงกันข้ามกลับทำให้สุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมดีขึ้น ไม่เป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรกและเชื้อโรค

2 ) การเช็ดผมหลังสระผม วิธีการ ใช้ผ้าซับน้ำที่เปียกผม โดยค่อยๆซับไปเรื่อยๆ ถ้าผมยังไม่แห้งพอ อาจใช้พัดลมเป่าเล็กน้อย ห้ามเอาผ้าเช็ดแรงๆ หรือขยี้เข้ากับเส้นผม ( ซึ่งจะมีผลทำให้ผมที่ยังไม่แข็งแรงและผมอ่อนที่กำลังงอกใหม่ร่วงง่ายขึ้น )

3 ) ใช้ แฮร์โทนิคควรนวดหนังศีรษะก่อนด้วยหวีสำหรับนวดหนังศีรษะโดยเฉพาะ( ปลายกลมปากห่าง )  เพื่อให้การหมุนเวียนของระบบเลือดดีขึ้นและช่วยกระตุ้นเซลล์รูขุมขนให้เปิด การซึมของแฮร์โทนิคเข้าสู่รากผมและรูขุมขนจะดีมาก วิธีการนวดหนังศีรษะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้ที่ผมร่วง ผมบาง คือการใช้หวีนวด หวีที่ใช้นวดควรเป็นหวีสำหรับนวดหนังศีรษะโดยเฉพาะ ( ปลายหวีเป็นปุ่มกลม ) โดยบรรจงหวีตามแนวเส้นผมหรือหวีจากด้านหน้าไปด้านหลังซ้ำๆ 20-30 รอบ อย่าให้แรงหรือค่อยจนเกินไป กรณีไม่มีหวีนวด ก็ให้ใช้นิ้วนวดโดยการกดตรงลงบนหนังศีรษะเบาๆ ( การกด นิ้วที่กดกับหนังศีรษะทำมุม 90 องศา ห้ามกดบี้แรงๆ เพราะจะทำให้ผมอ่อนและผมที่ยังไม่แข็งแรงร่วงง่ายขึ้น )

การใช้ แฮร์โทนิค บำรุงผม

ใช้แฮร์โทนิค หลังนวดหนังศีรษะ ก่อนใช้ควรเขย่าขวดแฮร์โทนิค นวดให้ทั่วๆ ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ผู้ที่ผมร่วงมากๆ หรือผมบางมากควรใช้ทุกครั้งหลังสระผมหรือใช้บ่อยได้ตามต้องการ ควรใช้ต่อเนื่องจึงจะได้ผลดีและประสบผลสำเร็จอย่างที่ต้องการ 
 




Cosmetic Clinic

วิธีการเลือกใช้ครีมกันแดด
การรักษากระ